16:15 03/07/2024

Không cho phép hãng tàu biển đơn phương tăng giá

admin -

(Chinhphu.vn) – Hiện nay, các hãng tàu nước ngoài đang thu khoảng 10 loại phụ phí hàng hóa xếp dỡ tại cảng biển (THC), như phụ thu chứng từ, thu xăng dầu, vệ sinh contenner… với những phí và giá này do hãng tàu tự quyết và không có sự thỏa thuận với khách hàng. […]

Không cho phép hãng tàu biển đơn phương tăng giá

(Chinhphu.vn) – Hiện nay, các hãng tàu nước ngoài đang thu khoảng 10 loại phụ phí hàng hóa xếp dỡ tại cảng biển (THC), như phụ thu chứng từ, thu xăng dầu, vệ sinh contenner… với những phí và giá này do hãng tàu tự quyết và không có sự thỏa thuận với khách hàng.

Hiện nay, các hãng tàu nước ngoài đang thu khoảng 10 loại phụ phí hàng hóa xếp dỡ tại cảng biển (THC), như phụ thu chứng từ, thu xăng dầu, vệ sinh contenner… với những phí và giá này do hãng tàu tự quyết và không có sự thỏa thuận với khách hàng.
Không cho phép hãng tàu biển đơn phương tăng giá- Ảnh 1.

Hình minh họa

Các chủ hàng Việt Nam do không phải là người đàm phán ký hợp đồng vận chuyển nên các điều khoản về phụ thu mà các hãng tàu đưa ra chủ hàng buộc phải chấp nhận để lấy được hàng.

Đây là một trong nhiều phản ánh của các doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa Bộ Giao thông vận tải với gần 200 doanh nghiệp hàng hải đường thuỷ nội địa diễn ra mới đây.

Theo Ông Nguyễn Hoàng Anh, Thư ký Hiệp hội Đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam (Visaba), hiện gần 100% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận, từ đầu năm 2024, các hãng tàu nước ngoài liên tục công bố tăng 10 đến 20 % phí THC đối với mỗi loại dịch vụ contener, với hiện trạng hoạt động cuả các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cảng biển, Logisstic,

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thừa nhận trong Luật phí và lệ phí mới lại không có niêm yết giá và công bố giá của phụ phí này, song trước các vấn đề của các doanh nghiệp nêu ra Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ động mời các Hiệp hội và các hãng tàu họp với nhau để tìm giải pháp.

Còn về giải pháp dài hạn, theo ông Mười, Bộ Giao thông Vận tải đang sửa Nghị định 158 quản lý theo hướng đăng ký tuyến tàu cố định, các hãng tàu biển nước ngoài vào nhận hàng tại cảng biển Việt Nam đăng ký như trước đây Việt Nam đã làm.

Theo kinh nghiệm trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ và một số nước khác hiện nay đang quản lý rất tốt và chính việc quản lý tuyến cố định này sẽ giúp cho các hãng tàu không thể tăng được phụ phí, nếu làm sai Bộ sẽ có các cơ chế để điều chỉnh và sẽ xử phạt.

Nguồn: www.chinhphu.vn

Biên tập viên: Phương Hoa